ทรัพย์ วิเศษประภา (พ.ศ.๒๔๔๒-ไม่ทราบปีที่ถึงแก่กรรม)

ทรัพย์ วิเศษประภา (พ.ศ.๒๔๔๒-ไม่ทราบปีที่ถึงแก่กรรม)

ทรัพย์ วิเศษประภา

(พ.ศ.๒๔๔๒-ไม่ทราบปีที่ถึงแก่กรรม)

 

นายทรัพย์  วิเศษประภา   เป็นนักดนตรีที่คล่องแคล่วทั้งทางไทยและทางสากลคนหนึ่งของยุคเพลงละครร้อง   เป็นลูกชาวนา  บิดา ชื่อ ยวน   มารดาชื่อ  เขียน   เกิดเมื่อวันที่  ๘  มีนาคม พ.ศ.๒๔๔๒  สมัยรัชกาลที่  ๕  ได้รับการศึกษาขั้นต้นจากโรงเรียนใดไม่ปรากฏจนอ่านออกเขียนได้  แล้วมาเข้าโรงเรียนพรานหลวง  เล่นทั้งดนตรีไทยและสากล  อยู่กรมมหรสพจนถึงปี พ.ศ.๒๔๕๗   ในปีพ.ศ.๒๔๖๙  ได้ย้ายไปสังกัดวงเครื่องสายฝรั่งหลวง  อยู่ในวงดุริยางค์สากล  ต่อมาจนถึงปีพ.ศ.๒๔๘๗  จึงออกจากราชการ  เพราะป่วยด้วยอาการทางประสาท   

สมัยเมื่อพรานบูรพ์ (จวงจันทร์  จันทร์คณา) ตั้งคณะละครจันทโรภาส   นายทรัพย์  วิเศษประภา ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมวงดนตรีให้แทบจะทุกเรื่อง  จึงรู้ใจพรานบูรพ์เป็นอย่างดี   สามารถแยกเสียงประสานให้แก่วงดนตรีได้  แม้ว่าจะหันมาเล่นสากลแล้วก็ยังไม่ทิ้งดนตรีไทย  ได้รวมสมัครพรรคพวกเล่นดนตรีและเครื่องสายไทยอยู่เสมอ  ได้อัดแผ่นเสียงกับห้างแผ่นเสียง ต.เง็กชวน  นักร้องร่วมวงครั้งนั้นมี คุณหญิงไพฑูรย์   กิตติวรรณ   เป็นอาทิ   วงเครื่องสายนั้นมีชื่อว่า  วงนายทรัพย์  วิเศษประภา   มีบ้านเป็นสำนักดนตรี    อยู่บ้านเลขที่   ๓๐๒๘    วัดเทพธิดาราม  กรุงเทพ ฯ   

นายทรัพย์  แต่งงานมีภรรยาชื่อ  ลมัย  นอกจากตัวเองจะเป็นนักดนตรีทั้งไทยและฝรั่งแล้ว  ยังมีพี่ชายร่วมบิดามารดาอีกคนหนึ่งเป็นนักดนตรีไทยเหมือนกัน  มีนามว่า “นายแกร  วิเศษประภา” นายแกรผู้นี้เคยช่วยงานท่านครูจางวางทั่ว    และคุณแม่เจริญ  พาทยโกศล  ในการบันทึกเสียงที่ห้างสุธาดิลก   เมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๑    มีรูปปรากฏอยู่ในการอัดเสียงครั้งนั้น  ตัวของนายแกรได้เข้ารับราชการอยู่กรมประชาสัมพันธ์   และถึงแก่กรรมฉุกเฉินในขณะวางยาสลบเพื่อเตรียมการผ่าตัดโรคกระเพาะและลำไส้พิการ    

นายทรัพย์ยังมีน้องชายเป็นนักดนตรีอีกคนหนึ่ง ชื่อ  ชุม  หรือประชุม วิเศษประภา  สังกัดกองดุริยางค์สากล  กรมศิลปากร  นับว่าตระกูลวิเศษประภาเป็นตระกูลนักดนตรีอีกตระกูลหนึ่ง

พูนพิศ อมาตยกุล 

(เรียบเรียงจาก  เอกสารทะเบียนประวัติ กรมศิลปากร ประกอบคำบอกเล่าของอาจารย์ มนตรี  ตราโมท  และ  คุณหญิงไพฑูรย์  กิตติวรรณ)

ที่มา : นามานุกรมศิลปินเพลงไทย ในรอบ ๒๐๐ ปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ โดยพูนพิศ อมาตยกุล, หัวหน้าโครงการ ; ผู้ร่วมโครงการ, พิชิต ชัยเสรี …[และคนอื่น ๆ].  กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ๒๕๒๖.